สวนสัตว์ญี่ปุ่นงง ฮิปโปตัวผู้ที่เลี้ยงมา 7 ปี ความจริงแล้วเป็นตัวเมีย!

สวนสัตว์โอซากาเท็นโนจิในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า “เก็นจัง” ฮิปโปโปเตมัสตัวผู้ที่ทางสวนสัตว์เลี้ยงมานาน 7 ปี และเข้าใจมาโดยตลอดว่าเป็นตัวผู้ ความจริงแล้วมันกลับเป็นตัวเมีย

การค้นพบนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้ดูแลสวนสัตว์สังเกตเห็นว่าเก็นจังวัย 12 ปีไม่มีพฤติกรรมตามปกติของฮิปโปโปเตมัสตัวผู้ จึงตัดสินใจดำเนินการตรวจดีเอ็นเอ แฃะได้ผลออกมายืนยันว่ามันเป็นตัวเมีย

ครั้งแรกในรอบพันล้านปี! สองสิ่งมีชีวิตรวมกันเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวอย่างแท้จริง

ลูกเต่าทะเลเกิดใหม่ในมาเลเซียเป็นตัวผู้น้อยลง เนื่องจากภาวะโลกร้อน

เรื่องนี้ทำให้สวนสัตว์งงมาก เพราะเมื่อเก็นจังเดินทางจากเม็กซิโกมาถึงโอซากาในปี 2017 เอกสารศุลกากรระบุว่าเธอเป็นตัวผู้ อย่างไรก็ตาม สวนสัตว์ยืนยันว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายให้กับเก็นจัง”

สวนสัตว์โอซากาเท็นโนจิระบุว่า เก็นจังมาถึงสวนสัตว์ของพวกเขาครั้งแรกจากสวนสัตว์แอฟริแกม ซาฟารี (Africam Safari) ในเม็กซิโก เมื่ออายุได้ 5 ขวบ และได้รับการระบุว่าเป็นตัวผู้

เนื่องจากในขณะนั้นเก็นจังยังเป็นลูกฮิปโป พวกเขาจึงไม่ได้สงสัยหรือตั้งคำถามกับเอกสารดังกล่าว แต่ผู้ดูแลสวนสัตว์เกิดความสงสัยเมื่อเก็นจังอายุมากขึ้น แต่กลับไม่สามารถมองเห็นอวัยวะสืบพันธุ์ได้

โฆษกสวนสัตว์โอซากาเท็นโนจิบอกว่า เก็นจังไม่มีพฤติกรรมของฮิปโปตัวผู้โดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการเกี้ยวพาราสีฮิปโปตัวเมีย หรืออุจจาระกระจายไปรอบ ๆ เพื่อกำหนดอาณาเขต

ยาซูฟุกุ คิโยชิ รองผู้อำนวยการสวนสัตว์กล่าวว่า “เราตระหนักถึงความสำคัญของการยืนยันเพศ และเราต้องการให้แน่ใจว่าข้อผิดพลาดดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก” และยืนยันว่าเก็นจังจะไม่ต้องเปลี่ยนชื่อ

เรียบเรียงจาก BBC

2024-04-24T07:07:00Z dg43tfdfdgfd