หามส่งรพ. 500 ราย หลังล้มป่วยอาหารเป็นพิษ จากเมนู ‘บั๋นหมี่’ ในเวียดนาม

หามส่งโรงพยาบาลวุ่น 500 ราย หลังสงสัยล้มป่วยอาหารเป็นพิษ จากเมนู ‘บั๋นหมี่’ ในเวียดนาม เร่งตรวจสอบ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวเวียดนามกว่า 500 รายถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการอาหารเป็นพิษ หลังทานเมนู ‘บั๋นหมี่’ หรือแซนด์วิชเวียดนาม จากร้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ ในจำนวนนี้ 12 รายอยู่ในอาการสาหัส

ตามรายงานจากข้อมูลของคณะกรรมการประชาชนเมืองลองคันห์ ยืนยันพบผู้ป่วยอย่างน้อย 560 คน ล้มป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษ หลังจากรับประทานบั๋นหมี่แห่งหนึ่งในเมืองดังกล่าว

ภาพประกอบ

โดยผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษามีอาการท้องร่วง อาเจียน มีไข้ และปวดท้องอย่างรุนแรง ซึ่งในจำนวน 560 คน มีผู้ป่วยมากกว่า 200 รายที่ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ส่วนผู้ป่วย 119 รายอยู่ระหว่างการติดตามการรักษาที่บ้าน และผู้ป่วยอาการหนัก 12 รายต้องย้ายไปโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม พบผู้ป่วยอาการหนักที่สุด คือ เด็กชายวัย 6 ขวบ ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็ก โดยยังคงโคม่าหนัก ปัสสาวะน้อย และยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและฟอกไต ส่วนผู้ป่วยอาการหนักอีก 11 รายอาการทรงตัวแล้ว

ภาพประกอบ

ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในเขตซวนบินห์ เมืองลองคันห์ จังหวัดด่งนาย คาดว่า แซนด์วิชอาจเกิดการเน่าเสียเนื่องจากอากาศร้อน และการตรวจสอบร้านดังกล่าวเบื้องต้นพบว่า ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของภูมิภาค ระบุว่า จากการตรวจเลือดของผู้ที่ป่วยหนักบางรายพบว่า ผู้ป่วยมีเชื้ออี. โคไล แบคทีเรียที่มักพบในผักผลไม้สด เช่น เนื้อวัว ชีส และผลไม้ โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้นำตัวอย่างแซนด์วิชบั๋นหมี่ไปตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

ภาพประกอบ

ทั้งนี้ ‘บั๋นหมี่’ เป็นแซนด์วิชเวียดนามแบบดั้งเดิม ที่ประกอบด้วยบาแกตต์สไตล์ฝรั่งเศส ยัดไส้ด้วยเนื้อเย็น ปาเต้ และผัก ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ร้านเบเกอรี่แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจิ่นกวางเดี๋ย จำหน่ายแซนด์วิชได้ประมาณ 1,100 ชิ้นต่อวัน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : หามส่งรพ. 500 ราย หลังล้มป่วยอาหารเป็นพิษ จากเมนู ‘บั๋นหมี่’ ในเวียดนาม

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-05-07T06:53:10Z dg43tfdfdgfd