ไม่ได้มีดีแค่ต้มซุป "หัวไชเท้า" มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

รู้ไหมว่า "หัวไชเท้า" ไม่ได้มีดีแค่เป็นวัตถุดิบทำน้ำซุปเท่านั้นนะ วันนี้ทางทำกินจะพาไปดู 10 ประโยชน์จากหัวไชเท้าที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณดีๆอีกเพียบที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยด้วย  มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

หัวไชเท้า มีประโยชน์อะไรบ้าง

1.ช่วยชะล้างสารพิษ

หัวไชเท้าอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยชำระล้างผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ แถมยังเป็นผักที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ในตำรับยาจีนได้กล่าวถึงหัวไชเท้าว่ามีสรรพคุณในการกระจายสิ่งหมักหมมในร่างกายอีกด้วย

2.ช่วยลดน้ำหนัก

เนื่องจากหัวไชเท้าคือผักที่มีแคลอรีต่ำและยังมีไฟเบอร์สูง ดังนั้นจึงช่วยให้รู้สึกอิ่มไวและอิ่มนาน นอกจากนี้ไฟเบอร์ยังช่วยในกระบวนการขับถ่ายและช่วยดีท็อกซ์ผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ จึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

3.แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องผูก

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าไฟเบอร์มีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลในระบบย่อยอาหาร ซึ่งหัวไชเท้าก็อุดมไปด้วยสารชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมาก จึงช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก และแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยได้ดี

4.บรรเทาอาการอักเสบ

งานวิจัยได้ค้นพบว่าน้ำคั้นจากหัวไชเท้าช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการเล่นกีฬาอีกด้วย

5.ช่วยขับปัสสาวะ

น้ำถือเป็นส่วนประกอบหลักของหัวไชเท้า ดังนั้นการกินผักชนิดนี้จึงช่วยในเรื่องของการขับปัสสาวะได้อย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ยังช่วยให้ปัสสาวะใสและไม่ขุ่น แต่ก็ต้องอาศัยการดื่มน้ำในปริมาณมากไปพร้อมๆ กันด้วยเช่นกัน

6.แก้อาการหวัด

สำหรับใครที่เป็นหวัด แนะนำให้ทำต้มจืดหัวไชเท้าร้อนๆ แล้วกินในช่วงที่มีอาการ เมนูนี้จะช่วยให้รู้สึกคล่องคอมากขึ้น ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารอาหารอีกมากมายที่ช่วยให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายสามารถทำงานได้ดี

7.เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ในหัวไชเท้ายังมีสารอาหารอย่างวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

8.บำรุงปอด

ในตำราจีนถือว่าหัวไชเท้าเป็นผักที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็นและมีรสเผ็ดร้อน ซึ่งเป็นหนึ่งในสรรพคุณที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอดได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยแก้อาการไอเรื้อรังและช่วยขับเสมหะได้อีกด้วย

9.บำรุงผิว

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าหัวไชเท้ามีน้ำเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก และยังมีวิตามินบี วิตามินซี สังกะสี และฟอสฟอรัส ซึ่งถือเป็นสารอาหารชั้นดีของเซลล์ผิว อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้น แลดูมีน้ำมีนวล จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหัวไชเท้าจึงมีส่วนช่วยบำรุงผิวได้ดีจริง

10.รักษาฝ้า

น้ำคั้นสดของหัวไชเท้ามีสารสกัดเมทานอลและเอทิลอะซิเตต ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเอนไซม์ไทโซซิเนส เป็นเอนไซม์ที่คอยทำหน้าที่สร้างเม็ดสีและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้า ดังนั้นการใช้น้ำคั้นสดของหัวไชเท้ามาทาบริเวณใบหน้าที่เกิดฝ้า จึงช่วยรักษาฝ้าได้ แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องดูการทดสอบของแต่ละคนด้วย เพราะผิวของบางคนอาจเกิดการแพ้น้ำคั้นสดของหัวไชเท้าได้เช่นกัน

 

2024-05-06T12:55:20Z dg43tfdfdgfd