รวม 9 วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นานเป็นเดือน

รวม 9 วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นานเป็นเดือน

 

 

ตู้เย็นบ้านไหนที่เปิดมาแล้วมีแต่ผัก และเก็บได้ไม่นานผักเหี่ยว พอจะใช้ก็ใช้ทำอะไรไม่ได้ วันนี้คุณจะหมดปัญหาเหล่านั้น เพราะเรารวมมาให้แล้ว ถึง 9 วิธีเก็บผักสด แช่อยู่ในตู้เย็น ให้นานเป็นเดือนต้องทำตามนี้ค่ะ

 

1. ใบกะเพราและใบโหระพา

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยและต้องรอให้แห้งสนิท ใช้กรรไกรตัดใบออกและเก็บใส่ถุงซิปหรือถุงแกงก็ได้ และนำไปแช่ในตู้เย็นช่องผักตามปกติได้เลยค่ะ ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ 

2. ผักชี

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างผักชีให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ตัดส่วนรากออกและเก็บในกล่องที่รองด้วยกระดาษเพื่อช่วยดูดความชื้น และนำไปเก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ สามารถเก็บได้นานเป็นเดือน ส่วนใบ เลือกใบเหลืองและเสียออกก่อน ห่อหลวม ๆ ด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำพอหมาด จากนั้นใส่ในถุงอีกทีและมัดให้เรียบร้อย เก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ สดสวยอยู่ได้นานเป็นเดือน

3. ต้นหอม 

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ตัดปลายรากทิ้ง และตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน (หรือจะไม่ตัดแบ่งก็ได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งานนะคะ) ห่อต้นหอมด้วยกระดาษหรือผ้าที่ชุบน้ำพอหมาด ใส่ในถุงปิดให้สนิท เก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ เก็บได้นานเป็นเดือน ๆ เลย

4. ข่า

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ห่อข่าด้วยแรปอาหารและใส่ในถุงซิปล็อก ดูดอากาศออก (ทำสุญญากาศง่าย ๆ ด้วยการใช้หลอดเป่าลมออกได้นะคะ) เก็บในตู้เย็นช่องปกติ อยู่ได้นานเป็นเดือนหรือมากกว่า

 

5. ตะไคร้

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง หั่นตามขนาดที่ต้องการใช้ ใส่ถุงซิปล็อก ดูดอากาศออก เก็บในช่องฟรีซได้นานหลายเดือน

6. ใบมะกรูด

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง เด็ดเฉพาะใบออกมาและห่อในกระดาษ จากนั้นนำไปห่อทับด้วยแรปอีกครั้ง เพื่อทำให้กลิ่นหอมของใบมะกรูดยังคงอยู่ วางใส่ในภาชนะและเก็บในช่องฟรีซ อยู่ได้นานมาก ๆ จนเป็นปีได้เลย

7. ขิง

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ห่อขิงด้วยแรป ใส่ถุงซิปล็อก ดูดอากาศออก เก็บในตู้เย็นช่องปกติได้นานเป็นเดือนหรือมากกว่า

8. แตงกวา

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ห่อด้วยแรป ใส่ถุง เก็บในตู้เย็นช่องปกติอยู่ได้นานเป็นเดือน

9. ผักกาดขาว

วิธีเก็บผักสด ให้อยู่นาน คือ ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง เด็ดใบที่เหี่ยวหรือเสียออกก่อน ห่อด้วยแรป ใส่ถุง เก็บในตู้เย็นช่องปกติอยู่ได้นานเป็นเดือน

คุณทดลองวิธีไหนแล้วได้ผล หรือ มีทริคอยากแชร์ประสบการณ์ร่วมพูดคุยและแนะนำกับเราได้ที่เพจไทยนิวส์

2024-04-23T02:48:33Z dg43tfdfdgfd