มันดีกว่าที่คิด "เห็ดเข็มทอง" กับ 9 สุดยอดประโยชน์ แถมอร่อยสุดๆ

เห็ดเข็มทอง ของโปรดใครหลายๆคน รู้ไหมว่ามีดีมากกว่าแค่ความอร่อย ทางทำกิน รวมมาให้ 9 ประโยชน์สุดยอดของเห็ดเข็มทอง กินแล้วดียังไง บอกเลยว่ามันดีกว่าที่คิด ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ แถมใครที่กำลังอยากลดหุ่นขอแนะนำให้กินเพราะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ด้วย

 

9 ประโยชน์เห็ดเข็มทอง ทำเมนูอะไรก็อร่อย

 

 

1.แก้อาการท้องผูก

เห็ดเข็มทองอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ดังนั้นเมื่อกินเห็ดชนิดนี้เป็นประจำก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ นั่นจึงทำให้หมดปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องผูกและลำไส้แปรปรวน

2.กระตุ้นระบบเผาผลาญ

ปริมาณกากใยอาหารที่มีอยู่ในเห็ดเข็มทองสูงมากนั้น มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นจึงช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดการคั่งค้างของสารอาหารจนอาจกลายเป็นไขมันสะสมที่ร่างกายไม่ต้องการอีกด้วย ถือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบเผาผลาญต่ำเลยก็ว่าได้

3.ลดไขมันในเลือด

กากใยในเห็ดเข็มทองช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหัวใจนั่นเอง

4.ควบคุมระดับน้ำตาล

เห็ดเข็มทองมีคุณสมบัติในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานอย่างมาก เนื่องจากเห็ดเข็มทองจะช่วยให้ภาวะผกผันของระดับน้ำตาลลดลง ที่สำคัญไฟเบอร์ที่อุดมอยู่ในเห็ดชนิดนี้ยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลมาใช้ได้อีกด้วย นั่นจึงส่งผลให้อาการของโรคเบาหวานบรรเทาลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2

5.เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เห็ดเข็มทองอัดแน่นไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด อีกทั้งยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงช่วยป้องกันร่างกายจากการถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี นั่นจึงการันตีได้ว่าเห็ดเข็มทองช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

6.ช่วยสลายไขมันในระบบทางเดินอาหาร

เห็ดเข็มทองมีกรดไลโนเลอิกที่ทำหน้าที่เข้าไปสลายไขมันที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร จึงส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ไขมันที่สะสมในร่างกายได้รับการเผาผลาญมากขึ้นไปด้วย

7.มีส่วนช่วยลดน้ำหนัก

แน่นอนว่าสรรพคุณที่มีความโดดเด่นอย่างมากของเห็ดเข็มทองก็คือ ช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากมีปริมาณไฟเบอร์ค่อนข้างสูงมาก อีกทั้งยังมีแคลอรีต่ำ ดังนั้นเมื่อกินเข้าไปจึงช่วยให้อิ่มเร็วและอิ่มนาน แถมยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้เกิดการผกผันจนทำให้เกิดอาการหิวอีกด้วย

8.บำรุงสมอง

เห็ดเข็มทองอุดมไปด้วยกรดอะมิโนสูง ซึ่งกรดชนิดนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองในส่วนของความจำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับสมองของผู้ใหญ่และเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตอีกด้วย ดังนั้นหากกินเห็ดเข็มทองเป็นประจำก็ย่อมช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ดี

9.ต้านโรคมะเร็ง

หนึ่งในสรรพคุณที่น่าสนใจมากๆ ของเห็ดเข็มทองก็คือ ช่วยต้านโรคมะเร็ง ซึ่งมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ได้ค้นพบว่า การกินเห็ดเข็มทองเป็นประจำจะสามารถทำลายเซลล์มะเร็งในร่างกายได้มากถึง 95% แถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย นั่นเพราะเห็ดเข็มทองมีสารเฟลมมูลิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งในร่างกายนั่นเอง

 

2024-04-24T10:37:59Z dg43tfdfdgfd