ภูมิธรรม ปิดตำนานข้าวเน่า คอนเฟิร์มกินข้าวค้างโกดัง 10 ปี ท้องไม่เสีย

ภูมิธรรม ปิดตำนานข้าวเน่า คอนเฟิร์มกินข้าวค้างโกดัง 10 ปี ท้องไม่เสีย วอนอย่าใช้จินตนาการ ชี้นำความจริง ปัดขายข้าวฟอกขาวคดีจำนำข้าว 

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 7 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจสอบข้าว จากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และทดลองรับประทาน วันนี้ท้องเสียหรือไม่ว่า “ไม่เสีย โอ้โห สบายมาก” 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการตรวจคุณภาพข้าว ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีความรู้สึกว่าจะกินไม่ได้ ความหอมอาจลดลง ไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหา ดังนั้น หลังจากตรวจสอบ ผู้ประมูลสามารถไปหาโรงสีหรือปรับปรุงคุณภาพข้าวให้ดี เมื่อวานผู้ว่าฯสุรินทร์ ก็ไปรับประทานด้วย อธิบดีกรมการค้าภายในก็ไปด้วย ทั้งยังเปิดโอกาสให้สื่อร่วมรับประทาน 

นอกจากนี้ตนยังเข้าไปตรวจกองข้าว เพื่อไม่ให้มีการจิตนาการไปว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่อยากให้เอาจิตนาการมาชี้นำความจริง เรื่องนี้เราพยายามทำให้เรื่องต่างๆ ของประเทศจบลงด้วยดี และนำเงินกลับเข้าประเทศได้ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าวมาพิจารณาใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมายของตน ตนมีหน้าที่ขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ก็ถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกตนก็ไม่มั่นใจ จนได้ไปดูและลองหุงมาชิมก็รู้สึกว่าอร่อยไม่มีปัญหา 

ขอย้ำว่าอยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป ส่วนโรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อย ก็จะได้เงินประกันคืน ซึ่งเขาควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ส่งออกรายใหญ่ 2 ราย คือนครหลวง และธนสรร รวมถึงผู้ส่งออกข้าวหลายรายใน จ.สุรินทร์ ได้มาร่วมตรวจสอบด้วย และตนมองว่าหากนำข้าวไปปรับปรุงอีกหน่อย ก็จะสามารถขายให้ตลาดข้าวเก่าในทวีปแอฟริกาได้ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปบังคับใคร ใครทานได้ก็ทาน ใครไม่อยากทานก็ไม่ต้องทาน ใครซื้อก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ ตนไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากกว่าสิ่งที่ควรทำ และหากในที่ประชุมครม.วันนี้หารือกันจนสิ้นสงสัย ตนจะเร่งประมูลภายในเดือนพ.ค.นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิ.ย. อยากให้มันจบ จะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ ไม่อยากให้เกิดดราม่า เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง 

“ผมว่ามันคงยุติข้อกล่าวหาตอนแรกไปแล้ว เพราะดูแล้วเม็ดข้าวก็สวยงาม สีของข้าวมีปัญหาจริง ฝุ่นมีปัญหาจริง ก็ต้องไปซาวข้าว ซึ่งเอาจริงก็ไม่เกิน 15 ครั้ง เป็นเรื่องปกติของการหุงข้าวมากิน อย่าไปทำให้มันเกิดความน่ากลัว ใครสงสัยผมก็บอกแล้วให้ไปดูด้วยกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-05-07T04:35:43Z dg43tfdfdgfd