EARTH DAY วันคุ้มครองโลก 2024 : 10 ข้อเท็จจริงที่น่าแปลกใจ

Earth Day วันคุ้มครองโลกปี 2024 ธีมในปีนี้คือ "Planet vs. Plastics" ซึ่งเรียกร้องให้ ผู้นำรัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไปลดการผลิตพลาสติกลง 60% ภายในปี 2583 นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวอย่างเต็มรูปแบบภายในสิ้นทศวรรษนี้

วันคุ้มครองโลก มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 22 เมษายนของทุกปี เพื่อการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อโลก ไม่ว่าจะเป็น ระดับมลพิษที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การตัดไม้ทำลายป่า และภาวะโลกร้อน ประเทศและองค์กรต่างๆ จากทั่วโลกรวมตัวกันเพื่อส่งเสริมการตระหนักถึงความจำเป็นที่สำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

วันคุ้มครองโลก ครั้งที่ 54 ในวันที่ 22 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดมลพิษในระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน อุณหภูมิก็ทำลายสถิติทุกปี ผู้คนหลายพันคนทั่วโลกจัดแคมเปญและให้คำมั่นสัญญาว่า จะปรับปรุงสุขภาพของโลก ซึ่ง วันคุ้มครองโลกนี้ จะมีการเฉลิมฉลองผ่านการสัมมนา กิจกรรม และคอนเสิร์ตต่างๆ การเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมสมัยใหม่เหล่านี้ช่วยให้โลกตระหนักถึงความจำเป็นในการเลี้ยงดูโลกเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

Earth Day จึงเป็นทั้งเครื่องเตือนใจอันเลวร้ายถึงงานที่ต้องทำและเป็นการเฉลิมฉลอง ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในเรื่องความพยายามในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการดำเนินการ รวมถึงการสร้างข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศและหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม

 

ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ 10 ประการเกี่ยวกับวันคุ้มครองโลก

วันคุ้มครองโลกถูกสร้างขึ้นโดยวุฒิสมาชิก

เกย์ลอร์ด เนลสัน  สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตจากวิสคอนซิน เริ่มกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของสหรัฐฯ ในทศวรรษ 1960 หลังเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ในเดือนมกราคม ปี 2512 เขามีความคิดที่จะเปิดตัวการสอนในวิทยาเขตของวิทยาลัยทั่วประเทศโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากขบวนการต่อต้านสงครามเวียดนามที่เกิดขึ้นในวิทยาเขตโดยรอบประเทศ โดยได้คัดเลือก เดนิส เฮย์ส นักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ เพื่อช่วยนำแนวคิดนี้ออกสู่สาธารณะ

แนวคิดวันคุ้มครองโลกเกิดขึ้นหลังภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมหลายครั้ง

แนวคิดเบื้องหลังวันนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ต่างๆ มากมายที่ดึงดูดความสนใจต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปิดตัวหนังสือ Silent Spring ของ ราเชล คาร์สัน ในปี 1962 และแม่น้ำ Cuyahoga ในปี 1969 ไฟ ขณะเดียวกันมีหลายกลุ่มในสหรัฐอฯ ทำงานเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ลดมลพิษทางอากาศ ให้ความสนใจกับผลกระทบของยาฆ่าแมลงที่มีต่อคนงานในฟาร์ม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งพวกเขาไม่เคยทำงานร่วมกันเลย

ผู้คนมากกว่า 20 ล้านคนเข้าร่วมในวันคุ้มครองโลกครั้งแรก

ผู้คนหลายล้านคนเข้าร่วมในการเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2513 งานดังกล่าวปิด "ฟิฟธ์ อเวนิว" ในแมนฮัตตัน บรรยากาศในวันนั้นมีสมาชิกของบริษัทสถาปัตยกรรมอย่าง Warner, Burns, Toan & Lunde มีการปูผ้าห่มสีเหลืองและสีขาวบนพื้นยางมะตอยใกล้กับถนน 57th Street นำทิวลิปใส่ในขวดไวน์ และสนุกกับการปิกนิกท่ามกลางแสงแดด ฝูงชนรวมตัวกันรอบๆ และร้องเพลง "Happy Earth Day to You" 

วันคุ้มครองโลกคือ วันที่ 22 เมษายน ตรงกับตารางเรียนของวิทยาลัย

วันที่ 22 เมษายน ตรงกับวันธรรมดาในระหว่างปีการศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิและการสอบปลายภาค เป็นช่วงที่อากาศอบอุ่นพอที่จะให้ผู้คนออกไปข้างนอกได้

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมก่อตั้งขึ้นหลังวันคุ้มครองโลกครั้งแรก

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ซึ่งควบคุมกลไกในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2513 เพื่อเป็นการตอบสนองโดยตรงต่อวันคุ้มครองโลกครั้งแรก สภาคองเกรส ก่อตั้งหน่วยงานขึ้นหลังจากได้เห็นการมีส่วนร่วมอย่างมากในการประท้วงวันคุ้มครองโลกทั่วประเทศ 

วันคุ้มครองโลกเกิดขึ้นทั่วโลกในปี 1990

ผู้คนหลายล้านคนเข้าร่วมในขบวนการวันคุ้มครองโลกครั้งแรก ซึ่งนำไปสู่การผ่านกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ รวมถึงพระราชบัญญัติการศึกษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พระราชบัญญัติความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และพระราชบัญญัติอากาศสะอาดในสหรัฐฯในปลายปีนั้น

การเคลื่อนไหวดังกล่าวแพร่กระจายไปทั่วโลกในปี 1990 หลังจากที่ผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมจัดแคมเปญสำคัญสำหรับโลกอีกครั้ง ซึ่งระดมผู้คน 200 ล้านคนใน 141 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวเปลี่ยนไป มุ่งเน้นไปที่การรณรงค์ต่อต้าน "ภาวะโลกร้อน" และในปี 2563 ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกได้เข้าร่วมในกิจกรรมวันคุ้มครองโลก

ข้อตกลงปารีสเปิดให้ลงนามในวันคุ้มครองโลก

ข้อตกลงปารีสซึ่งเป็นข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ เปิดให้ลงนามในวันคุ้มครองโลกในปี 2559 สนธิสัญญาดังกล่าวมีผู้ลงนามมากกว่า 190 ราย ทุกคนตกลงที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและดำเนินการอื่น ๆ เพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สหภาพแรงงาน United Automobile Workers มีบทบาททำให้วันคุ้มครองโลกเกิดขึ้นได้

อดีตหัวหน้าสหภาพ United Automobile Workers (UAW) เป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของวันคุ้มครองโลก โดยบริจาคเงิน 2,000 ดอลลาร์ในปี 1970 (ซึ่งเทียบเท่ากับปัจจุบันมากกว่า 15,500 ดอลลาร์ในปัจจุบัน)

กิจกรรมวันคุ้มครองโลกที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ปี 2024

สำหรับการเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกในปีนี้ Earthday.org ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ในมาเลเซีย เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วันคุ้มครองโลก

เกาะปีนัง ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ได้รับผลกระทบจากมลพิษพลาสติกจากการท่องเที่ยว อาสาสมัครอย่างน้อย 100,000 คน จะทำความสะอาดชายหาดและป่าไม้ในประเทศ ตามการระบุของผู้จัดงาน พวกเขาจะปลูกต้นไม้มากกว่า 1 ล้านต้น

มีการปลูกต้นไม้นับสิบล้านต้นในวันคุ้มครองโลก

ป่าประมาณ 18 ล้านเอเคอร์สูญเสียไปทุกปีเนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่า ตามข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เพื่อต่อสู้กับสิ่งนี้ Earthday.org ได้ก่อตั้ง โครงการ Canopy Project ในปี 2553 และกล่าวว่า ตั้งแต่นั้นมาได้ปลูกต้นไม้หลายสิบล้านต้นทั่วโลก

2024-04-22T03:16:50Z dg43tfdfdgfd