สัปดาห์เดียวพุ่งพรวด พ่อค้าโอดภัยแล้ง ทำผักชี ราคากระฉูด กิโลกรัมละ 200 บาท

พ่อค้าขายผักสดโคราช โอดภัยแล้ง-ร้อนจัด ทำให้ผักเหี่ยวเฉาขาดตลาด ปรับราคาสูงขึ้นเท่าตัว โดยเฉพาะผักชี ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 200 บาท ชาวบ้านบ่นระงม

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.67 นายศักดิ์ดา บุญปลูก อายุ 37 ปี พ่อค้าผักรายหนึ่งในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงฤดูร้อนปีนี้ผักปรับราคาขึ้นแทบทุกชนิด เนื่องจากเจอภัยแล้งและอากาศร้อนจัด ทำให้ผักเหี่ยวเฉา ไม่สามารถเก็บขายได้ จึงทำให้ผักขาดตลาด ส่งผลให้ราคาผักสดปรับขึ้นพรวดพราด

อาทิ พริกสด สัปดาห์ที่แล้วราคายังอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาทเท่านั้น ตอนนี้ก็ปรับราคาขึ้นเกือบ 100 บาท ส่วนต้นหอม ปกติราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท แต่ผักที่ปรับราคาขึ้นสูงกว่าผักชนิดอื่นก็คือผักชี จากเดิมราคากิโลกรัมละ140-160 บาท

ปัจจุบันปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท เพราะอากาศร้อนจัด ผักเหี่ยวเฉาง่าย ปลูกไม่ได้ ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อผักไปทำอาหารต่างบ่นตามๆ กันว่า ราคาผักช่วงนี้แพงมาก

นายศักดิ์ดา กล่าวต่อว่า ซึ่งสวนผักต่างๆ ที่ปลูกผักเพื่อส่งออก กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้งและอากาศที่ร้อนจัด ผักที่ปลูกไว้เหี่ยวเฉาตาย โดยเฉพาะผักชีและต้นหอม เมื่อเจอสภาพอากาศร้อนจัด หรือสภาพอากาศแปรปรวน จะเหี่ยวอย่างรวดเร็ว หยุดการเจริญเติบโต เมื่อเก็บไปขาย พอเอาน้ำมาพรม ก็จะเน่าเปื่อยง่าย

ซึ่งมีเกษตรกรหรือเจ้าของแปลงผักบางรายประสบปัญหาผักเน่าตายคาต้น และเป็นโรคต่างๆ แต่ความต้องการของตลาดผู้บริโภคกลับมีมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ราคาผักพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ

 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : สัปดาห์เดียวพุ่งพรวด พ่อค้าโอดภัยแล้ง ทำผักชี ราคากระฉูด กิโลกรัมละ 200 บาท

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-04-21T03:57:16Z dg43tfdfdgfd