มหากาพย์ ตู้กดกาแฟ หลานเจ้าของ VS คนซื้อแฟรนไชส์

มหากาพย์ เรื่อง "ตู้กดกาแฟอัตโนมัติ" จากแอดมินรีวิวแบบจริงใจ กลายเป็นประเด็นระหว่าง หลานเจ้าของ และ คนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปทำ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ แชทการสนทนาระหว่างแอดมินบริษัทตู้กดกาแฟดังกับลูกค้ากลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หลังลูกค้าสอบถามรายละเอียดกับสินค้า โดยถามว่า "กี่ปีถึงจะคืนทุน ?"  ด้านแอดมินตอบกลับว่า "เอาตรง ๆ นะ 3 ปียังไม่คืนทุนเลยค่ะ"

ทำเอาโพสต์นี้กลายเป็นไวรัล มีคนเข้าชมกว่า 4 ล้านครั้งใน X และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย หลายคนชื่นชมในการตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาของแอดมิน ที่แนะนำลูกค้าอย่างจริงใจ

กระทั่งมีผู้ใช้ทวิตเตอร์หญิงสาวที่อ้างว่าเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจ เข้ามาตอบโพสต์นี้ว่า "อันนี้คือธุรกิจที่บ้านเราทำอยู่เอง ขอเป็นตัวแทนมาตอบแทนฝ่ายการตลาดให้ฮะ

ดีไซน์ มีแผนจะปรับอยู่ ขอบคุณฟีดแบคจากทุกท่าน, 3 ปีไม่คืนทุน ? ไม่จริง ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งด้วยความสะอาด เราล้างตู้*ทุกวัน* (คนเคยล้างอยู่นี่) ไม่ต้องกังวลเรื่องแมลงสาบ, 10 บาทเท่านั้น ไปลองเถอะ !"

เรื่องราวดูเหมือนจะปกติดี จนกระทั่งมีผู้ใช้ X รายหนึ่งได้เข้ามาตอบโพสต์ของหญิงสาวคนนี้ว่า "คุณไม่รู้จริงอย่ามาพูดดีกว่าครับ ลบโพสต์เหอะขอร้อง"

โดยหนุ่มคนนี้ได้มาโพสต์ระบายข้อเสียของการซื้อแฟรนไชส์ตู้กดกาแฟ จากประสบการณ์ที่ขาซื้อมาทำกว่า 30 ตู้ และต้องดูแลเองคนเดียวถึง 10 ตู้

เขาเจอปัญหาจุกจิกกวนใจเยอะมาก บริษัทบอกว่ารับประกัน 3 ปี แต่พอเอาเข้าจริงเขาก็ต้องดูแลเอง ซ่อมเอง เพราะตู้มีปัญหาตลอด ทั้งระบบคิดเงิน ระบบเติมของ แถมต้นทุนสูงมากถ้าเทียบกับกำไร

 

ตู้ใส่แก้วได้น้อยมากแค่ 60 - 65 ใบ ซึ่งไม่มีระบบแจ้งเตือนว่าแก้วใกล้จะหมด ทั้งไม่สัมพันธ์กับถังน้ำที่บรรจุได้ 5 ลิตร เฉลี่ยใช้ทำกาแฟได้ 45 แก้ว ต้องคอยเก็บสถิติเองเพื่อมาเปลี่ยน ไม่เป็นอันทำอะไร แถมยังต้องยกถังน้ำคว่ำใส่ตู้ซึ่งสูง 150 เซนติเมตร

นอกจากวุ่นกับการดูแลตู้แล้วยังต้องเป็นที่รองรับอารมณ์ลูกค้าที่กดแล้วได้น้ำเปล่า หรือกดแล้ว น้ำลงแต่แก้วไม่ลง

หลังจากนั้นหลานเจ้าของบริษัทตู้กดกาแฟก็เข้ามาตอบโพสต์หนุ่มคนนี้ว่า "ขอบคุณสำหรับรีวิวที่จริงใจ และการชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นที่เราอาจจะละเลยไป เป็นฟีดแบคที่มีค่าต่อการพัฒนาต่อไปมากค่ะ แต่จะไม่ลบโพสต์ค่ะ

อย่างที่คุณว่าให้เป็นบทเรียนพิจารณาสำหรับนักลงทุนว่าการลงทุนในธุรกิจแบบไหนจะเหมาะกับตัวเองที่สุด

ขอออกตัวก่อนว่าเราเป็นแค่หลานที่มาช่วยโปรโมทธุรกิจคุณน้า เพราะเห็นว่ากระแสตอบรับและดีไซน์ของตู้ไม่ค่อยดีและอยากจะช่วยโปรโมทเฉย ๆ ค่ะ เพราะถ้าคนทราบว่าอร่อย (อย่างกระแสตอบรับดี ๆ ในทวิตนี้) ก็จะช่วยแฟรนไชส์หลาย ๆ ท่านได้ และดีใจที่ได้รู้ว่าจุดบกพร่องที่เรามองข้ามคืออะไร"

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : มหากาพย์ ตู้กดกาแฟ หลานเจ้าของ VS คนซื้อแฟรนไชส์

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-05-03T08:41:03Z dg43tfdfdgfd