30 เมษายน “วันชานมไข่มุก” คนไทยดื่มสูงกว่าตึกไทเป 101

อีกหนึ่งวาระสำคัญในเดือนเมษายนสำหรับคนที่ชื่นชอบชานมไข่มุกทั่วโลก คือการเฉลิมฉลอง “วันชานมไข่มุก” (National Bubble Tea Day) ซึ่งจะตรงกับวันที่ 30 เมษายนของทุกปี

ในวันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีจึงอยากจะชวนทุกคนมารู้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่ครองใจใครหลายคนจาก TP Tea Thailand กัน!

30 เมษายน “วันชานมไข่มุกแห่งชาติ” ชวนรู้ต้นกำเนิดชานมไข่มุกแก้วแรกของโลก!

เมนูแปลกจากจีน! “ชานมไข่มุกหมูสามชั้น” เอาใจสายหวานและเนื้อ

สถิติการดื่มชานมไข่มุกทั่วโลก

ตลาดของชานมไข่มุกถือเป็นตลาดเครื่องดื่มขนาดใหญ่ สมคำรำลือว่าเป็นเครื่องดื่มที่ครองใจคนทั่วโลก โดยมีตัวเลขคาดการณ์ว่าจะในปี 2025 จะมีมูลค่าตลาดรวมราว 3.43 แสนล้านบาท

และสถิติที่น่าสนใจในปี 2022 ตลาดชานมในประเทศไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงออกเฉียงใต้ รองจากประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น ด้วยมูลค่าราว 26,000 ล้านบาท

คนไทยดื่มชานมไข่มุกสูงกว่าตึกไทเป 101

ชานมไข่มุกจัดเป็นเมนูยอดฮิตของลูกค้าชาวไทย โดยล่าสุดแค่เพียงไตรมาสแรกของปี 2024 ก็ทำยอดขายถล่มทลาย เมื่อนำทั้งหมดมาวางเรียงต่อกัน จะสามารถเรียงได้สูงกว่าตึกไทเป 101 ถึง 27 เท่า

คนไทยใส่ใจคุณภาพมากขึ้น รับเทรนด์สุขภาพ

ชานมไข่มุกแม้จะดูเป็นตัวร้ายทางสุขภาพ แต่เครื่องดื่มชนิดนี้ก็ยังถือว่าเป็นของโปรดของคนไทย แต่ด้วยเทรนด์การใส่ใจสุขภาพที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย จึงทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัตถุดิบแทน เช่น เลือกใช้ใบชา แทนผงชา เป็นต้น ทำให้เกิดการค้นหาข้อมูลและเลือกบริโภคเมนูที่มีความพิถีพิถันมากขึ้น

คุณภัทริสร์ จิตรถเวช, Tea Enthusiast และผู้ร่วมก่อตั้ง TP TEA Thailand กล่าวว่า

ถึงแม้ราคาจะมีบทบาทในการตัดสินใจของผู้บริโภคชาวไทย แต่ผู้บริโภคก็มักจะมองหาร้านชาที่มีตัวเลือกที่ความหลากหลาย ไปควบคู่กับคุณภาพของชา

ลูกค้าชาวไทยแม้จะสั่งเมนูเครื่องดื่มที่คลาสสิกยอดนิยม อย่างชานมไข่มุก แต่ก็ยังให้ความสนใจในการเลือกเบสชารสชาติที่แตกต่างกัน รวมถึงเมนูที่มีท้อปปิ้งใหม่ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการ

ประวัติชานมไข่มุก

ชานมไข่มุกมีต้นกำเนิดที่ไต้หวันในช่วงปี 1987 โดยเริ่มต้นมาจากร้านน้ำชา “ชุนฉุ่ยถัง” ซึ่งในสมัยนั้นโด่งดังมากในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านการเลือก คัดสรร และชงชาแต่ละสายพันธุ์ได้รสชาติดีที่สุด จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในและต่างประเทศ

ต่อมาในปี 1988 มีลูกค้าจากต่างประเทศมาถามหาชาที่เสิร์ฟแบบเย็น (ซึ่งโดยปกติมักจะเสิร์ฟชาแบบร้อน) ในตอนนั้นผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Lin Hsiu Hui) จึงได้ชงชาอัสสัมแบบเย็นให้ แล้วบังเอิญลองเทขนมไต้หวัน (Fen Yuan) ที่ทำจากแป้งมันสำปะหลังที่มีเนื้อเหนียวหนุบหนับลงไปด้วย จึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่ครองใจใครหลายคน กลายเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก จนก่อให้เกิดวันชานมไข่มุกขึ้นมา โดยกำหนดให้ตรงกับวันที่ 30 เมษายนของทุกปี

ขอบคุณข้อมูลจาก : เวิลด์ ดิจิทัล พีอาร์

2024-04-24T09:52:26Z dg43tfdfdgfd